วันพุธ

การควบคุมคุณภาพคอนกรีต

การควบคุมคุณภาพคอนกรีต

การควบคุมคุณภาพคอนกรีตมีบทบาทสำคัญมากต่อวงการก่อสร้าง กระบวนการควบคุมคุณภาพคอนกรีตไม่ใช้เพียงการทดสอบค่ายุบตัว และการทดสอบกำลังอัดของก้อนตัวอย่างคอนกรีตเท่านั้น แต่รวมไปถึงการคัดเลือกวัตถุดิบและสัดส่วนผสมการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ การควบคุมเครื่องจักรและอุปกรณ์ การควบคุมขบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพคอนกรีตสด และคอยกรีตแข็งตัวแล้ว โดยวัตถุประสงค์ที่สำคัญของการควบคุมคุณภาพ คือ ต้องการให้เกิดความมั่นใจว่าคอนกรีตที่ผลิต มีคุณภาพสูงตามที่มาตรฐานงานกำหนด

ความแตกต่างของคอนกรีตและวัสดุก่อสร้างอื่นๆ 

การควบคุมคุณภาพ จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับขบวนการผลิตสินค้าวัสดุก่อสร้างทุกชนิด แต่เนื่องจากคอนกรีตมีคุณลักษณะพิเศษต่างๆที่แตกต่างออกไปจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องให้ความใส่ใจอย่างมาก กล่าวคือ 
1.คอนกรีตยังไม่ใช่วัสดุสำเร็จ ณ เวลาที่เทลงแบบเพราะขณะนั้นคอนกรีตยังอยู่ในสภาพที่เหลวแต่การใช้งานจริงใช้คอนกรีตที่แข็งตัวแล้ว
2.คุณภาพและความสม่ำเสมอของคอนกรีต ผันแปรค่อนข้างมาก เนื่องจากปัจจัยต่่างๆ ทั้งที่สามารถควบคุมได้และที่ยากต่อการควบคุม
3.คุณภาพของคอนกรีตที่แข็งตัวแล้ว จะถูกกระทบจากปัจจัยต่างๆในหลายขั้นตอนตั้งแต่
-การเลือกและการผันแปรของส่วนผสม
-คุณสมบัติของวัสดุผสม
-สัดส่วนผสม
-การสม่ำเสมอในการผสม
-การขนส่งและการเทลงแบบ
4.การรับรองกำลังอัด จะรับรองหลังจากที่เทคอนกรีต นั้นไปแล้ว 3,7,14, หรือ 28 วัน ซึงแตกต่างจากเหล็ก ไม้ หรือวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ซึ่งสามารถทดสอบหาคุณสมบัติต่างๆ ได้ก่อน นำไปใช้งาน
5.ในขณะที่สินค้าอื่นๆพยายามที่จะทำสินค้าให้เป็ฯมาตรฐาน แต่อุตสาหกรรมคอนกรีต จำเป็นต้องดัดแปลง ปรับปรุงสัดส่วนผสมเพื่อให้เพราะกับงานก่อสร้างแต่ละโครงการและจำเป็นต้องใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด


การควบคุมคุณภาพ

คำนิยม : การควบคุมคุณภาพ (Quality Control) หมายถึง กิจกรรมและกลวิธีการปฏิบัติเพื่อสนองความต้องการด้านคุณภาพ  
               การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) หมายถึง การปฏิบัติการทั้งหมดตามระบบและแผนที่วางไว้ ที่ให้ได้มาซึ่งความเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ หรือ บริการนั้นเป็นไปตามคุณภาพที่ต้องการ

จากคำนิยามจะพบว่าการควบคุมคุณภาพเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของการประกันคุณภาพซึ่งทุกๆ ฝ่ายในวงการก่อสร้างมีความเห็นพร้องกันว่า คอนกีรตที่มีคุณภาพ จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ การก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก  แต่มีความเห็นแตกต่าง กันในเรื่องของ "ระดับคุณภาพ"

ระดับของคุณภาพ

เป้าหมายที่ทุกฝ่ายในวงการก่อสร้างต้องการ คือ
1.ให้ได้คอนกรีตที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมากที่สุด
2.หลักเลี่ยงให้เกิดคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสมน้อยที่สุด
3.ให่ราคาโดยรวมต่ำที่สุด
เราใช้ระบบการควบคุมคุณภาพและการประกันคุณภาพ เพื่อให้เกิดความน่าจะเป็นสูงสุด ที่ได้คุณสมบัติ หรือคุณภาพตามต้องการ จะเป็นการสูญเสียอย่างมากถ้าผู้ออกแบบกำหนดให้ใช้คอนกรีตที่มีระดับของคุณภาพสูงมากเกินความจะเป็ฯ เพราะจะทำให้ตันทุนสูงขึ้นโดยไม่มีความจำเป็น